April 27, 2024

มิกซ์ดิจิตอล กับ พาวเวอร์มิกเซอร์ ต่างกันอย่างไร

มิกเซอร์ ในปัจจุบันแบ่งเป็น 3 ชนิดได้แก่ มิกซ์ดิจิตอล มิกซ์อะนาล็อคและพาวเวอร์มิกเซอร์ แต่ในวันนี้เราจะขอพูดถึงเฉพาะมิกซ์ดิจิตอล กับ พาวเวอร์มิกเซอร์ เนื่องจากเป็นมิกเซอร์ที่ได้รับความนิยมสูงและมีหลายคนสงสัยว่าทั้งสองชนิดนี้เหมือนกันหรือไม่ แล้วถ้าแตกต่างมิกเซอร์ทั้งสองชนิดแตกต่างกันอย่างไร เราจะอธิบายให้ทุกคนรู้แบบคร่าวๆ อ่านจบแล้วเข้าใจขึ้นแน่นอน 

ก่อนอื่นเราอยากให้คุณทุกมาเข้าใจเกี่ยวกับมิกเซอร์ว่ามันคืออะไร มิกเซอร์ คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีหน้าที่รวบรวม ผสมผสานเสียง เพื่อปรับแต่งเสียงจนเกิดความสมดุล หรือปรับแต่งเสียงเพื่อให้ได้เสียงตามที่ต้องการ จากนั้นเสียงที่ผ่านการปรับแต่งแล้วยังส่งไปยังเครื่องขยายเสียงเป็นลำดับต่อไป 

 พาวเวอร์มิกเซอร์ คืออะไร 

พาวเวอร์มิกเซอร์ คือ มิกเซอร์ชนิดที่มีเครื่องขยายเสียงมาในตัว อาจมีการขยายสัญญาณเพื่อให้มีกำลังมากพอที่จะไปขับลำโพง พาวเวอร์มิกเซอร์เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบมิกเซอร์แบบสำเร็จรูป เหมาะกับคนที่ไม่ชอบความยุ่งยากวุ่นวายในการแปลงเสียง มาในชุดเดียวจบ ออกแนวห้องคาราโอเกะหรือโฮมเธียร์เตอร์ แต่ในห้องอัดเพลิงหรือในวงการคนทำเพลงส่วนมากจะใช้มิกเซอร์อนาล็อคหรือมิกซ์ดิจิตอลเป็นส่วนใหญ่ 

มิกซ์ดิจิตอล คืออะไร 

มิกซ์ดิจิตอล คือ มิกซ์เซอร์ชนิดที่มีความทันสมัยมากๆ มันถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน ลดความยุ่งยากไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม แถมยังสามารถรองรับสัญญาณได้ทั้งอนาล็อคและดิจิตอล สามารถควบคุมผ่านคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือได้ โดยใช้โปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นควบคุมโดยเฉพาะ แต่มิกซ์ดิจิตอลจะมีราคาสูงกว่ามิกเซอร์แบบอื่นๆ มันถูกต่อยอดหรือพัฒนามาจากมิกเซอร์อนาล็อค 

ในระบบเสียงห้องประชุม มิกเซอร์ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยเช่น ไมโครโฟน ลำโพง ฯลฯ การออกแบบเดินท่อร้อยสายสัญญาณเริ่มต้นที่ไมโครโฟน จากนั้นเชื่อมต่อไปยังิมกเซอร์ สัญญาณเสียงจะถูกปรับแต่งและส่งไปยังเครื่องขยายเสียง สายเคเบิลคือสะพานเป็นช่องทางในการเดินทางของสัญาณเสียง หากใช้สายเคเบิลที่ยาวมากไปจะเกิดการสูญเสียของสัญญาณเสียงแต่ถ้าใช้สายเคเบิลที่สั้นนมากไปก็ไม่ดีนัก 

ปัจจุบันการออกแบบระบบเสียง มีการใช้มิกซ์ดิจิตอลเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว มันคืออุปกรณ์ควบคุมเสียง โดยมีรูปแบบการส่งสัญญาณดิจิตอล มีระบบลดเสียงรบกวน และลดการสูญเสียของสัญญาณเสียงได้ จะเห็นได้ว่ามิกซ์ดิจิตอล มีประโยชน์อย่างมาก แม้จะราคาถูกแต่ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆ เลยทีเดียว 

แม้มิกซ์ดิจิตอลจะมีประโยชน์มากๆ แต่ถ้าเลือกไม่ดี ก็ไร้ความหมายดังนั้น เลือกมิกเซอร์ดิจิตอลที่ดี มีคุณภาพ เลือกแบรนด์ที่เชื่อถือได้ หรือถ้าต้องการติดตั้งเครื่องเสียงห้องประชุม มองหาบริษัทรับติดตั้ง รับออกแบบงานระบบเสียงห้องประชุมที่เชื่อถือได้